Điện Lạnh Biển Bạc

Latest in Tech

Đậu đen có tốt cho người bị tiểu đường không

Đậu đen là một nguồn chất xơ, protein, khoáng chất tuyệt vời. Thêm đậu đen vào bữa ăn có thể giúp người bị tiểu đường giữ lượng đường trong máu ổn định và giúp cơ thể khỏe mạnh.


Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) đậu đen là thực phẩm đứng đầu danh sách các loại thực phẩm có lợi cho bệnh tiểu đường, hay còn được gọi là siêu thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác có lợi cho sức khỏe của bạn nhưng không có chất béo bão hòa, không giống như thịt.

Theo Times Now News, một trong những lý do chính tại sao đậu đen được coi là một lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường là vì đậu có chỉ số đường huyết thấp, có nghĩa là các chất dinh dưỡng trong đậu khi ăn sẽ không gây ra sự đột biến đáng kể về lượng đường trong máu của một cá nhân.

Điều này là do đậu là một loại carbohydrate phức tạp, giúp mọi người kiểm soát lượng đường trong máu vì cơ thể tiêu hóa dạng này chậm hơn so với các loại carbs khác.

Đậu đen có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường như thế nào?

Đầu tiên, thực phẩm có GI (Chỉ số đường huyết) thấp như đậu đen đã được chứng minh là cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu, tăng cường giảm cân và giảm mức cholesterol và chất béo trung tính ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Để tìm hiểu xem việc tăng lượng thức ăn có chỉ số GI thấp có mang lại lợi ích cho việc kiểm soát đường huyết và các thông số sức khỏe khác hay không, các nhà nghiên cứu tại Đại học Toronto (Canada) đã thực hiện một nghiên cứu với 121 bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Trong thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên mọi người tham gia vào một trong hai chế độ ăn kiêng trong 3 tháng.

Với chế độ ăn kiêng GI thấp, người tham gia phải ăn ít nhất một cốc các loại đậu mỗi ngày. Còn với chế độ ăn uống tăng lượng chất xơ không hòa tan, người tham gia sẽ ăn các sản phẩm lúa mì nguyên hạt.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia tăng mức tiêu thụ đậu đã giảm mức A1C (là lượng đường trung bình trong máu trong khoảng 3 tháng) từ 7,4% xuống 6,9%, so với mức giảm trung bình từ 7,2% xuống 6,9% đối với những người tiêu thụ lượng lúa mì nguyên chất tăng lên.

Bản tóm tắt của nghiên cứu trên Archives of Internal Medicine cũng chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều đậu cũng làm giảm đáng kể nguy cơ tim mạch, so với chế độ ăn toàn lúa mì. Ngoài ra, những người thêm đậu vào chế độ ăn cũng đã giảm trung bình mức cholesterol toàn phần và chất béo trung tính.

Đậu là một loại thực phẩm đa năng có thể dùng làm món phụ hoặc món chính. Bạn có thể thêm đậu vào món salad hoặc sử dụng chúng để làm bánh mì kẹp đậu.


Đậu sống là lành mạnh nhất, nếu bạn đang sử dụng đậu đóng hộp, hãy chọn loại không thêm muối. Nếu mua đậu nướng, bạn nên tìm loại có tổng hàm lượng carbohydrate và đường thấp.

Các loại thực phẩm có GI thấp như đậu đen, đậu thận và đậu pinto mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của người mắc bệnh tiểu đường. Chúng chứa nhiều protein, chất xơ, các khoáng chất và vitamin khác nhưng ít chất béo, tất cả đều hữu ích cho việc kiểm soát lượng đường trong máu và chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, bạn vẫn nên xin ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về việc thêm đậu vào kế hoạch ăn kiêng cho bệnh tiểu đường của mình.