Điện Lạnh Biển Bạc

Latest in Tech

Sự khác nhau giữa việc uống trà và cà phê mỗi ngày đối với sức khỏe

Cà phê và trà là 2 loại thức uống được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có lợi ích khác nhau đối với cơ thể con người. Dưới đây là sự khác nhau giữa việc uống trà và cà phê mỗi ngày đối với sức khỏe.


Cả trà và cà phê đều có chức năng làm sảng khoái trí não, tác dụng chính là do chất caffein có trong cả hai loại thức uống này.

Caffein có thể kích thích hệ thần kinh trung ương, tăng cường sự dẻo dai của cơ bắp, xua tan cơn buồn ngủ, giúp phục hồi năng lượng, giảm mệt mỏi.

Từ góc độ thúc đẩy tiêu hóa, trà thậm chí còn tốt hơn. Caffein, theophylline và theobromine có trong trà có thể giúp kích thích tiết axit dạ dày và tăng cường nhu động dạ dày, nhờ đó thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn. Ở một mức độ nhất định, nó cải thiện chức năng tiêu hóa của cơ thể con người và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Từ góc độ ngăn ngừa các bệnh mãn tính, trà và cà phê có những ưu điểm riêng.

Theo một nghiên cứu được công bố trên "Tạp chí Phòng ngừa Tim mạch Châu Âu" của nhóm học giả Gu Dongfeng từ Trung Quốc, trà xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch và tử vong. Lý do có thể là trà xanh chưa được lên men và rất giàu polyphenol. Polyphenol làm giảm căng thẳng oxy hóa và giảm viêm.

Một nghiên cứu do Đại học Quốc gia Singapore công bố cũng cho thấy, thói quen uống trà thường xuyên có tác động tích cực đến tổ chức não bộ, có thể cải thiện hiệu quả chức năng não bộ và các kết nối cấu trúc, từ đó ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Về cà phê, trước đây, BMC Public Health đã xuất bản một bài báo hợp tác với các nhà nghiên cứu từ Đại học Southampton và Đại học Edinburgh cung cấp một bộ dữ liệu và tin rằng, uống 3-4 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm thiểu rủi ro bệnh gan mãn tính 21%, giảm 20% nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ và giảm 49% nguy cơ tử vong do bệnh gan mãn tính.

Nhóm nghiên cứu khoa học Anh và Hungary cũng công bố một cuộc khảo sát nghiên cứu với 470.000 người đăng trên Tạp chí y khoa European Journal of Preventive Cardiology, phát hiện ra rằng, uống không quá 3 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ đột quỵ một cách hiệu quả và bệnh tim gây tử vong.

Mặc dù các nghiên cứu trên cho thấy, cả trà và cà phê đều có lợi cho sức khỏe nhưng cũng có tác dụng phụ. Uống quá nhiều trà có thể gây buồn nôn, chóng mặt, co giật, tim đập nhanh, huyết áp không ổn định và các vấn đề khác. Trong trường hợp nghiêm trọng còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của xương và dẫn đến thiếu máu.

Một nghiên cứu được công bố trên "Tạp chí lâm sàng của Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ" chỉ ra rằng, uống cà phê điều độ có thể có tác dụng có lợi đối với sức khỏe thận, nhưng khi lượng cà phê tiêu thụ tăng lên, việc uống cà phê có khả năng gây hại cho sức khỏe thận.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo người trưởng thành khỏe mạnh không nên uống quá 5 cốc (khoảng 400mg) cà phê mỗi ngày. Đối với những nhóm đặc biệt, chẳng hạn như phụ nữ mang thai và những người có phản ứng bất lợi với caffein nên tránh uống cà phê.