Điện Lạnh Biển Bạc

Latest in Tech

Lợi ích của chuối với sức khỏe

 Chuối là loại quả rất phổ biến với người Việt Nam. Chuối có quanh năm, dễ bảo quản, có thể ăn trực tiếp, làm hoa quả trộn hoặc chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng khác nhau, là loại quả tuyệt vời của con người.


1. Chuối đem lại những gì cho con người?

Chuối mang lại rất nhiều lợi ích cho con người, có thể kể đến như:

Cung cấp một lượng carbohydrate vừa phải: trong chuối cũng như nhiều loại hoa quả khác chứa carbohydrate, nhưng với một lượng vừa phải, ngay cả những người bị đái tháo đường khi thèm ăn vẫn có thể thưởng thức một nửa trái chuối. Chuối cũng không ảnh hưởng tới những người ăn theo chế độ low - carb, bởi một trái chuối trung bình chỉ cung cấp khoảng 27 g carbohydrate.

Nguồn cung cấp chất xơ lí tưởng: bữa ăn của con người không thể thiếu được một thành phần quan trọng, đó là chất xơ. Một quả chuối cỡ trung bình cung cấp khoảng 3 g chất xơ, tương đương với 10% nhu cầu hàng ngày. Chất xơ mang lại nhiều lợi ích, như giúp đại tràng hoạt động tốt, duy trì cân bằng cholesterol và huyết áp, làm giảm viêm,... Thông thường, thức ăn giàu chất xơ giúp cơ thể cảm thấy nhanh no, từ đó ăn ít hơn, giảm lượng năng lượng thu nạp, hỗ trợ quá trình giảm cân.

Giàu kali: kali giữ vai trò quan trọng đối với hoạt động của cơ thể, đặc biệt là hoạt động của trái tim. Thức ăn giàu kali giúp hạ huyết áp bằng hai cách: tăng thải muối qua đường niệu và giãn mạch.

Bên cạnh đó, kali còn nhiều tác dụng khác, như có thể hạ thấp nguy cơ đột quỵ, giữ cho xương và cơ hoạt động khỏe mạnh. Cần lưu ý với những người bị các vấn đề về thận, quá nhiều kali sẽ không tốt cho sức khỏe, do đó hãy tham vấn bác sĩ để có được chỉ định phù hợp nhất.

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn: trái chuối vàng là một nguồn prebiotic dồi dào. Prebiotic là các carbohydrate mà hệ tiêu hóa của con người không tiêu hóa được, nhưng lại là nguồn thức ăn của hệ lợi khuẩn đường ruột.

Có bằng chứng cho thấy lợi khuẩn đường ruột có thể giúp giải quyết vấn đề tiêu chảy khi sử dụng kháng sinh. Bên cạnh đó nó còn giúp cải thiện nhiễm trùng đường tiểu, điều trị nhiễm khuẩn đường ruột, giảm nhẹ hội chứng ruột kích thích, giảm nhẹ chứng không dung nạp lactose, có hiệu quả đối với một số triệu chứng dị ứng, giảm nhẹ cảm lạnh và cúm,...

Chuối có nhiều Kali giúo hạ huyết áp

2. Chuối còn có những lợi ích gì nữa?

Trong chuối còn chứa một số vitamin cần thiết đối với cơ thể:

Một quả chuối trung bình cung cấp lượng vitamin B6 cần thiết mỗi ngày. Vitamin B6 hỗ trợ trong quá trình trao đổi chất, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ ở giai đoạn thai nhi và trẻ nhỏ, cũng như sự phát triển của hệ miễn dịch.

Các loại hoa quả chi cam chanh, như cam tươi, là nguồn vitamin C dồi dào, và chuối cũng có vitamin C: một quả chuối cung cấp khoảng 10 mg (mỗi người cần từ 75 - 90 mg mỗi ngày), do đó ăn một quả chuối vào bữa sáng là rất lí tưởng.

Vitamin C giúp cơ thể chống lại sự tổn hại do gốc tự do gây ra - là những phản ứng trong cơ thể đối với thức ăn, thuốc lá, thuốc trừ sâu, và những thứ gây hại khác. Vitamin C cũng giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, giúp vết thương nhanh liền.

Chuối có nhiều vitamin C giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh

Các nghiên cứu cũng gợi ý chuối giúp cơ thể hồi phục từ những vận động nặng. Một nghiên cứu cho thấy những nam vận động viên đạp xe nếu ăn một quả chuối trước khi thi đấu sẽ có tốc độ đạp nhanh hơn và thời gian hồi phục ngắn hơn so với những người chỉ uống nước. Điều này cũng đúng với người ăn chuối tập gym sẽ đạt kết quả tốt hơn.